RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN

Posted by Unknown on 21:23:00 with No comments
VĂN HÓA RƯỢU CẦN - NÉT ĐẸP VĂN HÓA CỦA NGƯỜI TÂY NGUYÊN

RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN có lẽ ai cũng từng nghe qua một lần, thực chất không chỉ người tây nguyên mới có Rượu Cần, mà ở nhiều vùng, miền khác cũng có như Thái Bình, Hòa Bình...Nhưng Rượu Cần Tây nguyên là một nét đẹp văn hóa mà không nơi nào có được, đó và văn hóa độc đáo của người dân tộc Ê ĐÊ. Không biết tự bao giờ rượu cần đã gắn bó mật thiết với đời sống của người  đồng bào Tây Nguyên. Rượu cần luôn có mặt và chứng kiến mọi lễ tục của cộng đồng từ lễ cúng thần linh, cũng Giàng, mừng lúa mới, lễ bỏ mả, đến những ngày hội làng, tiếp khách... có thể nói không có Rượu Cần thì không có lễ tục
RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN
LỄ HỘI RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN
Rượu Cần được trân trọng như vậy bởi nhiều lý do, người đồng bào Tây Nguyên cho rằng Rượu Cần là do Giàng (Ông Trời) bày cho cách làm, chính vì vậy khi làm bất cứ một lễ tục nào bắt buộc phải có Rượu Cần như thế thì lời thỉnh cầu của họ mới được Giàng chấp thuận.
RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN
RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN VỚI NGHI THỨC CÚNG GIÀNG


Cũng chính vì sự thiêng liêng đó tục uống rượu cần của các đồng bào người dân tộc Tây Nguyên từ lâu đã trở thành nét văn hóa rất đặc trưng. Thêm nữa Rượu Cần được làm rất công phu, nguyên liệu chình là từ lương thực, thứ nuôi sống họ bao năm qua, nên rấ được trân quý. Vào những dịp lễ tết, tất cả mọi người, không phân biệt già trẻ trai gái, không phân biệt chức sắc, ai ai cũng vin cần Rượu uống cho no say mới thôi.
RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN
CÁCH LÀM RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN

Để làm ra Rượu Cần phải tốn nhiều thời gian và công sức: từ làm men, nấu cơm rượu, ủ rượu, có khi để làm được 1 ché rượu cần người đồng bào phải đi bộ cả ngày đường vào rừng sâu để tìm kiếm nguyên liệu, làm Rượu Cần cần tới hơn 20 loại cây thuốc, rồi trải qua nhiều công đoạn sơ chế cây thuốc, giã rễ cây, giã gạo, pha những thứ đó lại với nhau làm thành viên rồi ủ suốt 3 ngầy 3 đêm sau đó đem phơi khô trên gác bếp khoảng một tuần, những viên này sẽ là men Rượu Cần truyền thống của cộng đồng người Tây Nguyên.
RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN
CÁCH LÀM RƯỢU CẦN TÂY NGUYÊN



Categories: